ในกรณีที่หมากัดกันมักจะพบบาดแผลบริเวณคอ ใบหน้า หู และหน้าอกรูเขี้ยวที่ทะลุผิวหนังดูจากภายนอกเหมือนไม่รุนแรงแต่ความจริงแล้วเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อบริเวณใต้ผิวหนังตรงนั้นอาจบอบช้ำมากส่วนแผลที่เกิดจากแมลงและสัตว์มีพิษกัดต่อย อาจหาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้มักจะต้องรักษาตามอาการ และควรปรึกษาสัตวแพทย์
บาดแผลจากการถูกหมาอื่นกัด
1. การแยกหมาที่กาลังกัดกันไม่ควรใช้มือเปล่าเพราะคนแยกอาจถูกกัดได้
ควรใช้วิธีฉีดน้าจากสายยางหรือสาดน้าจากถังจากนั้นปล่อยให้หมาสงบอารมณ์สักพักก่อนแล้วจึงตรวจดูบาดแผล ตัดขนรอบปาก
2. เอาเศษขนออกให้หมด แล้วล้างแผลด้วยน้าอุ่นและยาฆ่าเชื้อ
จากนั้นทาวาสลีนรอบปากแผลเพื่อป้องกันไม่ให้ขนหลุดร่วงเข้าไปในบาดแผลซึ่งจะทาให้ระคายเคือง
3. ถ้าแผลไม่กว้างและตื้น ให้ใส่ยาปฏิชีวนะชนิดใส่แผลแผลอาจจะระบมหลายวันเนื่องจากความบอบช้าใต้บริเวณที่ถูกกัดแต่ถ้าแผลกว้างและลึก ควรไปพบสัตวแพทย์เพื่อเย็บแผล
แมลงมีพิษมักต่อยบริเวณใบหน้าและปาก
ตัวต่อ : ตัวต่อต่อยอาจทาให้เกิดความเจ็บปวดและบวมหมาบางตัวอาจแพ้และแสดงอาการรุนแรง
ซึ่งต้องรีบนาตัวส่งสัตวแพทย์โดยเร็วโดยเฉพาะเมื่อพบอาการบวมบริเวณปากและลาคอ
ผึ้ง : เมื่อผึ้งต่อยควรจะต้องหาเหล็กในและเอาออกโดยใช้แว่นขยายและปากคีบการประคบน้าแข็งอาจช่วยลดอาการบวมลงได้
งูกัด: ถ้าทราบตาแหน่งที่ถูกงูกัดให้ใช้น้าแข็งประคบบริเวณที่ถูกกัดเพื่อลดการไหลเวียนของเลือดถ้าถูกกัดที่บริเวณขา ห้ามขันชะเนาะควรประคบด้วยน้าแข็งและพันรอบบริเวณนั้นให้แน่นแล้วรีบนาส่งสัตวแพทย์ทันทีเพื่อฉีดเซรุ่มแก้พิษงูให้
เหตุการณ์ฉุกเฉิน : ถ้าหมามีอาการตัวสั่น ตื่นเต้น อาเจียนม่านตาขยาย หรือล้มฟุบลง อาจบ่งบอกว่าถูกงูมีพิษกัดให้ตรวจหาบริเวณที่มีอาการบวม ถ้าเป็นงูพิษจะพบรอยเขี้ยว 2 รอยให้รีบนาส่งสัตวแพทย์โดยเร็วห้ามกรีดบาดแผลให้กว้าง หรือดูดเอาพิษงูออกเพราะจะทาให้เลือดมาเลี้ยงบริเวณบาดแผลมากขึ้นซึ่งเป็นการกระจายพิษไปทั่วร่างกายเร็วขึ้น
พิษจากคางคกและตัวบุ้ง
คางคกพิษและตัวบุ้ง : คางคกบางชนิดจะหลั่งสารพิษออกมาที่ผิวหนังและถ้าหมาไปคาบมาเพื่อเล่นก็จะได้รับสารพิษเช่นเดียวกับตัวบุ้งชนิดที่มีขนยาว มีสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง
การรักษา : การล้างปากหมาด้วยน้าจะช่วยลดอาการคันและบวมแดงได้ดีกระบอกฉีดน้าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ฉีดน้าเพื่อล้างปากที่ดีมากทั้งนี้ต้องระวังไม่ให้หมากินน้าที่ล้างปากนี้เข้าไปถ้าหมามีอาการแย่ลง
จะต้องรีบนาส่งสัตวแพทย์เพื่อให้ยาแก้แพ้และลดการบวมแดง