สวัสดีครับ วันนี้ รพ.สัตว์ทองหล่อ จะขอฝากเรื่องการดูแลสุขภาพน้องหมา ในช่วงหน้าหนาว เพื่อให้น้องหมาของท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง สู้กับอากาศที่หนาวเป็นพิเศษในปีนี้ได

บ้านที่อยู่อาศัย

ในช่วงอากาศหนาวๆ ที่อยู่อาศัยของน้องหมามีความสำคัญเป็นอย่างมาก น้องหมาควรมีที่อยู่อาศัยที่อบอุ่น แห้ง ไม่ชื้น และ สะอาด ท่านเจ้าของอาจนำผ้าสะอาดปูนภายในกรง หรือ ใช้เบาะรองนอน ในที่ๆมีพื้นที่เย็น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการป่วยของน้องหมา และ ช่วยให้น้องหมาสบายตัว อบอุ่นมากขึ้น
ไม่ควรเปิดพัดลม หรือ หน้าต่างในกรณีที่มีลดพัดผ่านแรงๆ อาจทำให้น้องหมาเป็นหวัด ปวดบวมได้ ควรให้น้องหมาใส่เสื้อเพื่อทำให้ร่ายกายอบอุ่นและควรเป็นเสื้อสำหรับสุนัขเท่านั้น เพราะจะเข้ารูปและพอดีตัวไม่ทำให้น้องหมาเกิดความรำคาน

อาหารที่เหมาะสม

ไม่ว่าจะฤดูไหนๆน้องหมาควรจะได้รับอาหารที่เหมาะสมกับ ช่วงอายุ สายพันธุ์ และ พฤติกรรมของน้องหมา เช่น สุนัขที่ทำหมันแล้วควรทานอาหารสูตรสำหรับสุนัขที่ทำหมัน เพื่อให้น้องหมาได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ส่งเพื่อให้เกิดสุขภาพที่ดี แข็งแรงไม่เกิดโรคได้ง่าย
สำหรับหน้าหนาว อาจเพิ่มอาหารที่มีโปรตีน และ ไขมัน ได้อีกเล็กน้อย รวมถึงจำเป็นจะต้องให้น้องหมาทานน้ำเพิ่มขึ้นในกรณีที่อากาศแห้งมากๆ

การดูแลเอาใจใส่ในฤดูหนาว

ในการอาบน้ำ ควรอาบน้ำอุ่น และ ควรเป่าขนในแห้งสนิท ในหน้าหนาวสุนัขมีโอกาสเจ็บป่วยได้สูงมาก หากสุนัขเริ่มมีอาการที่เปลี่ยนไป ดูผิดปกติซึมลง ทานอาหารได้น้อยลง มีน้ำมูก ไอ หรือหอบเหนื่อย ควรนำน้องหมามาพบสัตวแพทย์จะดีที่สุด สุดท้ายของฝากไว้ว่า การดูแลป้องกันเป็นเรื่องที่ดีสุด อย่าปล่อยให้เค้าป่วยก่อนนะครับบบบ