ฟันของสัตว์เลี้ยงก็เหมือนฟันของคนเรา ที่ต้องได้รับการดูแล อย่างสม่ำเสมอ เพราะ ถ้าหมาและน้องแมวมีปัญหาด้านสุขภาพช่องปากและฟันอาจจทำให้เกิดโรคต่างๆที่ตามมา
สิ่งที่อาจเกิดจากปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน
1.น้องไม่ยอมทานอาหาร ทำให้ร่างกายอ่อนแอเสื่อมโทรมได้ ,
2.โรคเหงือกอักเสบ เป็นการอักเสบบริเวณขอบเหงือก,
3.โรคปริทันต์ เป็นการอักเสบของเหงือก เอ็นยืดปริทันต์ เคลือบรากฟัน และกระดูกเบ้าพัน,
4.การเกิดคราบจุลินทรีย์ (Plaque) มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่สามารถกำจัดออกไปได้ด้วยการแปรงฟัน,
5.คราบหินปูน (Tartar, Calculus) ไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการแปรงฟัน ต้องทำการรักษาโดยการขูดหินปูนที่คลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์เท่านั้น  
 โรคในช่องปากซึ่งพบได้บ่อยที่สุดและเป็นปัญหา ก็คือ การเกิดหินปูนตามขอบฟัน ซึ่งสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองของเหงือกรอบฐานของฟัน หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะเกิดการติดเชื้อ ส่งผลให้เหงือกอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ และเจ็บคอ
รพ.สัตว์ทองหล่อ จึงตะหนัก ถึงปัญหาที่เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากของฟันสัตว์เลี้ยง ที่เป็นผลจากการละเลยการดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากและฟัน ในที่สุดก่อให้เกิดคราบหินปูนเกาะติดตามฟัน นำไปสู่สภาวะเหงือกอักเสบและติดเชื้อโรครุนแรงและสามารถลุกลามเข้ากระแสเลือดไปยังหัวใจ ตับ หรือไต ทำให้การทำงานของอวัยวะดังกล่าวบกพร่องในที่สุด
จึงได้มีโครงการตรวจ 49 บาท เพื่อร่วมทำบุญกับมูลนิธิดวงแก้ว และช่วยให้เจ้าของสามารถทราบถึงสุขภาพช่องปากและฟันของสัตว์เลี้ยง เพื่อจะได้ป้องกันและรักษาได้ทันเวลาก่อนที่ จะเกิดโรคต่างๆตามมา 
รายการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน โครงการตรวจฟัน 49 บาท
1.ตรวจการขึ้นของฟันแท้
2.ตรวจดูการหลุดของฟันน้ำนมตามช่วงวัย
3.ตรวจดูหินปูนและคราบหินปูน
4.ตรวจดูเนื้องอกในช่องปาก
5.ตรวจดูความผิดในช่องปากอื่นๆ
6.แปรงฟันให้สัตว์เลี้ยง

ทำการเขียนผลการตรวจลงใน Dental Record เพื่อใช้ในการนำไปรักษาและทำการดูแลต่อไป